Đoàn kiểm tra giữa kỳ dự án JICA-SATREPS làm việc với Viện Công nghệ sinh học.

Vừa qua, vào các ngày 26 và 31 tháng 10 năm 2017, Đoàn Kiểm tra giữa kỳ của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và Cơ quan Khoa học và công nghệ Nhật Bản (JST) bao gồm các thành viên TS. Shuichi Asanuma,Cố vấn trưởng Chương trình Phát triển Nông nghiệp và nông thôn JICA, trưởng đoàn, TS. Kensuke Kodaira, Cố vấn Bộ phận nghiên cứu, Phòng Hợp tác quốc tế JST, bà Naoko Nagai, cố vấn chuyên trách Chương trình Phát triển Nông nghiệp và nông thôn JICA, và TS. Yoichi Inoue, chuyên viên đánh giá độc lập đã tiến hành kiểm tra, đánh giá giữa kỳ đối với dự án “Thành lập ngân hàng gen đông lạnh cho các giống lợn bản địa của Việt Nam và phát triển hệ thống chăn nuôi lợn bền vững bảo vệ đa dạng sinh học” tại Viện Công nghệ sinh học. Đoàn đã làm việc với Viện trưởng Chu Hoàng Hà, Phó Viện trưởng Đồng Văn Quyền và trực tiếp phỏng vấn, kiểm tra kết quả và tiến độ các hoạt động của dự án với các cán bộ nghiên cứu tham gia vào dự án của Viện Công nghệ sinh học.

 

lv vien truong 2

 

lv vien truong 1

 

Trưởng đoàn thanh tra làm việc với Viện trưởng Viện Công nghệ sinh học.

 

lv phong tn

Đoàn thanh tra làm việc tại phòng thí nghiệm.

 

Trong cuộc gặp với Viện trưởng Chu Hoàng Hà, TS. Shuichi Asanuma đánh giá cao thành tựu và nỗ lực của Viện Công nghệ sinh học trong việc thực hiện các nội dung nghiên cứu. TS. Shuichi Asanuma cũng cho rằng Viện Công nghệ sinh học đã khẳng định được năng lực khoa học và công nghệ thông qua việc thực hiện thành công, đúng tiến độ các hoạt động của dự án, năng lực điều hành hợp phần 2 về công nghệ sinh học sinh sản trên đối tượng lợn của dự án, hợp tác và trợ giúp về mặt kỹ thuật, kinh nghiệm cho các đơn vị đối tác phía Việt Nam cùng thực hiện thành công các nội dung trong dự án, khẳng định được vai trò dẫn đầu trong hợp phần 2 của dự án.

nhan ban vo tinh

Phôi lợn nhân bản vô tính tạo ra tại Viện Công nghệ sinh học.

thu tinh ong nghiem

Phôi lợn Bản thuần sản xuất tại Viện Công nghệ sinh học.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Viện Công nghệ sinh học cũng đã có những đóng góp rất quan trọng trong quá trình chỉ đạo, điều hành dự án khi tham gia trong Ban Chỉ đạo (JCC) và Ban Quản lý dự án (PMU). Viện trưởng Chu Hoàng Hà cảm ơn sự hợp tác, giúp đỡ của JICA/JST trong dự án cho Viện Công nghệ sinh học đặc biệt về trang thiết bị nghiên cứu trị giá 4,2 tỷ đồng. Viện trưởng cũng khẳng định lại quyết tâm của Viện Công nghệ sinh học trong việc thực hiện thành công các phần công việc trong dự án và hi vọng trên cơ sở đó Viện Công nghệ sinh học và JICA/JST sẽ có những hợp tác sâu rộng hơn trong tương lai./.

 Tin và bài: Nguyễn Việt Linh