Công đoàn Viện Công nghệ sinh học tổ chức buổi du xuân cho công đoàn viên của Viện cùng người thân trong gia đình

Nhân dịp đầu năm mới Xuân Mậu Tuất 2018, thứ Bảy ngày 3/3/2018, Ban chấp hành Công đoàn Viện Công nghệ sinh học đã tổ chức thành công buổi du xuân cho 114 công đoàn viên của Viện cùng người thân trong gia đình tham gia, với các hoạt động tham quan, chiêm bái tại Chùa Ba Vàng ở Tỉnh Quảng Ninh và Đền Nguyên phi Ỷ Lan ở Gia Lâm, Hà Nội. 

 Trong đợt tham quan du xuân năm nay, Ban chấp hành Công đoàn Viện Công nghệ sinh học đã lựa chọn địa điểm chùa Ba Vàng cho cán bộ, nhân viên tham quan vãn cảnh. Đây một ngôi chùa ở tỉnh Quảng Ninh mà nếu căn cứ vào những dấu tích di chỉ được các nhà khảo cổ thêm thì chùa được xây dựng vào thời Trần thế kỷ thứ 13. 

Toạ lạc trên lưng chừng núi Thành Đẳng, chùa còn có tên gọi là Bảo Quang tự, tên dân gian thường gọi là Ba Vàng. Chùa nằm ở độ cao 340m trên một vị trí rất đẹp ở phía tây thành phố Uông Bí, phía trước là con sông Bạch Đằng uốn lượn, xa xa là thành phố cảng Hải Phòng, hút tầm mắt là biển Đồ Sơn với muôn trùng sóng vỗ. Bên trái là những dãy núi Thanh Long trùng điệp chầu về, bên phải là những dãy núi Bạch Hổ hùng vĩ phục xuống. Trải qua 04 lần trùng tu, ngày 9/3/2014 (9/2/ Giáp Ngọ ) chùa Ba Vàng đã tổ chức Đại Lễ Khánh Thành và nhận bằng kỷ lục "Ngôi chùa trên núi có Chính Điện lớn nhất Đông Dương". 

Sau đó, trên đường di chuyển về Hà Nội, đoàn đã dừng chân tại Dương Xá, Gia Lâm để thăm khu di tích Đền Nguyên Phi Ỷ Lan. Trong Lịch sử dân tộc, dưới triều đại phong kiến, Nguyên Phi Ỷ Lan là một trong những phụ nữ Việt Nam xuất chúng tiêu biểu có tài trị nước, an dân. Là người phụ nữ duy nhất hai lần nhiếp chính thay chồng và con điều hành triều chính, thực hiện tốt việc mở kho cứu dân đói, dẹp yên loạn lạc, rồi dạy dân cấy lúa, trồng màu, chăn tằm dệt lụa, đắp đê phòng lụt… góp phần đưa đất nước vào giai đoạn thịnh trị. Bà còn là người có công phát triển đạo Phật hưng thịnh vào thời Lý.  Với công lao và đức độ của Bà, Bà được tôn phong là Mẫu Nghi thiên hạ, thượng đẳng tối linh thần và là Hoàng Hậu duy nhất có lăng tẩm và bia đá ghi danh tại quê nội Đình Bảng, Từ Sơn, Bắc Ninh. Hiện nay, theo thống kê, trên cả nước có 72 nơi lập đền thờ bà, nhưng chùa và đền thờ Ỷ Lan được xây dựng ở Dương Xá ngay chính trên quê hương bà là lớn nhất. Với hệ thống truyền thuyết cùng các địa danh gắn bó với việc Ỷ Lan giúp vua Lý Thánh Tông và những di vật cổ của thời Lý hiện còn đã đưa khu di tích chùa và đền thờ bà Ỷ Lan ở Dương Xá trở thành trung tâm văn hóa nổi bật nhất, quan trọng nhất trong hệ thống di tích, tưởng niệm người phụ nữ có tài kinh bang tế thế.

Hoạt động du xuân đầu năm đã kết thúc trong khí tươi vui, phấn khởi của các công đoàn viên Viện Công nghệ sinh học. Hoạt động thường niên này không chỉ giúp thắt chặt thêm tình đoàn kết, sự giao lưu gắn bó, tạo thêm niềm vui phấn khởi cho các cán bộ nhân viên của Viện mà còn giúp mọi người có thêm những kiến thức về lịch sử văn hóa, góp phần mang lại sự ấm áp về tâm linh tới mỗi người, bởi văn hoá tâm linh với đạo thờ Phật, thờ Thánh là một nét đẹp đã ăn sâu vào tâm trí mỗi người dân Việt Nam từ bao đời nay.

Một số hình ảnh:

Anh 4 DSC 0052 retouch