Hội nghị tổng kết năm 2011 và Hội nghị cán bộ công nhân viên chức

Ngày 10/01/2012, Viện Công nghệ sinh học (CNSH) đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2011 và Hội nghị viên chức. Tham dự hội nghị có toàn thể cán bộ trong Viện Công nghệ sinh học và các đại biểu của Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam gồm: ông Nguyễn Quang Lâm - Thường vụ Đảng ủy Viện KHCNVN, ông Trịnh Thế Cường - Phó Trưởng ban kiểm tra Viện KHCNVN, ông Nguyễn Hồng Quang - Phó Trưởng ban Hợp tác quốc tế, ông Nguyễn Quang Vinh - Phó Chánh Văn phòng Viện KHCNVN, ông Phan Tiến Dũng - Phó Trưởng ban Triển khai ứng dụng và ông Nguyễn Quốc Thông - CVC Ban Kế hoạch tài chính.

 

PGS.TS. Trương Nam Hải, Viện trưởng Viện Công nghệ sinh học đã trình bày báo cáo tổng kết hoạt động của Viện trong năm 2011, đánh giá tình hình hoạt động và những nét nổi bật của Viện trong năm vừa qua và kế hoạch phương hướng hoạt động trong năm 2012:

 

img 4047
PGS.TS.  Trương Nam Hải - Viện trưởng
- Về tổ chức: Trong năm 2011 Viện đã có sự thay đổi về tổ chức của một số phòng thí nghiệm như: Nâng cấp tổ Thử nghiệm sinh học thành phòng Thử nghiệm sinh học; thành lập phòng thí nghiệm mới là phòng CNSH Tái tạo môi trường, sáp nhập phòng Quang sinh với phòng CNSH môi trường; chuyển tập thể phòng Các chất chức năng sinh học sang Viện Hóa sinh biển.

Về mặt nhân sự năm 2011 Viện có 180 biên chế và 119 hợp đồng; 2 GS, 19 PGS, 80 TS và 72 ThS. Trong năm 2011 Viện cũng đã tiến hành bổ nhiệm một số cán bộ lãnh đạo cho các phòng thí nghiệm; tiến hành thi và tuyển được 08 viên chức mới cho Viện. Có 07 cán bộ đã thi đạt chứng chỉ Nghiên cứu viên chính và đã có 05 cán bộ được công nhận Nghiên cứu viên cao cấp.

Năm 2011 là năm đầu tiên Viện xét lên lương trước hạn cho 9 cán bộ có thành tích xuất sắc.

- Hoạt động nghiên cứu/triển khai: Các đơn vị của viện đã thực hiện tốt các hoạt động nghiên cứu, các đề tài khoa học theo các hướng nghiên cứu của đơn vị mình. Tổng cộng năm 2011 có 98 đề tài các cấp (cấp nhà nước, cấp bộ, cấp cơ sở, nhánh, HTQT) và các hợp đồng dịch vụ. Tổng kinh phí hoạt động năm 2011 đạt 53.054 triệu đồng. Nhiều kết quả nghiên cứu đã được ứng dụng vào thực tiễn. Năm 2011 Viện đã có một số hướng nghiên cứu mới như: Ứng dụng metagenomics trong phân lập enzym và định loài (phylotyping) khu hệ vi sinh vật;

ứng dụng kỹ thuật silencing (siRNA) để knock-down gene trong nghiên cứu ung thư; nghiên cứu chế tạo phức hệ aptamer-micelle dùng trong chẩn đoán và điều trị ung thư; biểu hiện kháng thể đơn chuổi scFV kháng Her2 trong tằm; biểu hiện kháng nguyên Salmonella trên bề mặt tế bào E. coli.; phát triển hệ vector virus cho phép biểu hiện nhanh và mạnh các protein tái tổ hợp trong dòng tế bào thực vật sinh trưởng nhanh, điều kiện nuôi cấy đơn giản mà không cần tạo ra cây chuyển gen; biểu hiện gene chuyên biệt trong củ và hạt của cây.

Báo cáo tổng kết đã điểm qua các kết quả nổi bật của các đơn vị trong Viện theo các hướng như: nghiên cứu cơ bản, nghiên cứu cơ bản định hướng ứng dụng, nghiên cứu triển khai và ứng dụng, phát triển sản phẩm. Trong nhiều kết quả quan trọng đạt được trong năm 2011 có 3 kết quả đặc biệt nổi bật đó là: Xây dựng thành công mô hình biểu hiện gen trên bề mặt tế bào, tạo bộ sinh phẩm (KIT) phát hiện nhanh AFP trong huyết thanh người để hỗ trợ chẩn đoán bệnh ung thư gan, và Quy trình công nghệ sản xuất vi tảo biển làm nguyên liệu sản xuất diesel sinh học.

- Hoạt động đào tạo: Trong năm 2011 đã có 15 nghiên cứu sinh (NCS) được tuyển trong đó 09 NCS là cán bộ của Viện. Tổ chức Bảo vệ luận án TS - Phiên trù bị (7 hồ sơ), Bảo vệ luận án TS - Phiên chính thức (1 hồ sơ: NCS Đoàn Thị Thanh Hương). Năm 2011 là năm đầu tiên Viện tổ chức cấp phát bằng tại cơ sở, gồm: Đã cấp bằng cho 6 NCS: Nguyễn Bá Hữu, Lê Thị Bích Thủy, Phùng  Thu Nguyệt, Hoàng Thị Yến, Nguyễn Phương Nhuệ và Vũ Hồng Diệp và trao Quyết định cho 5 NCS: Nguyễn Đăng Tôn, Hoàng Phương Hà, Phạm Thị Hằng, Nguyễn Thế Trang, Nguyễn Thị Nguyệt.

- Hoạt động hợp tác quốc tế: tổng kết đến hết năm 2011 có 12 đoàn khách nước ngoài đến thăm và làm việc tại Viện Công nghệ sinh học (tổng cộng 29 người). Có 68 đoàn ra (86 lượt cán bộ) gồm có các cán bộ đi học tập và công tác tại nước ngoài, các khóa học ngắn hạn, thực tập kỹ thuật, v.v. Hiện nay có khoảng 40 cán bộ đang được đào tạo và làm việc ở nước ngoài (Thạc sỹ, Tiến sỹ, Postdoc). Tháng 11 năm 2011, Viện Công nghệ sinh học phối hợp với Viện Khoa học và Công nghệ công nghiệp tiên tiến Quốc gia Nhật Bản, Hội tổ chức nghiên cứu về Biomass châu Á, Quỹ Năng lượng mới của Nhật Bản đã tổ chức thành công Hội thảo Biomas châu Á lần thứ 8 tại Hà Nội với lượng đại biểu tham dự khoảng 170 người, trong đó có khoảng 100 đại biểu quốc tế.

Năm 2011, Viện Công nghệ sinh học có 04 dự án/đề tài hợp tác quốc tế gồm: Thụy Điển (Nghiên cứu sản xuất protein tái tổ hợp dùng trong nông nghiệp và y tế); Hoa Kỳ (Nghiên cứu các phương pháp chẩn đoán nhằm điều trị và phòng ngừa nhiễm vi sinh vật ở bệnh nhân bị bệnh dạ dày liên quan đến Helicobacter pylori); Vương quốc Bỉ (Nghiên cứu biểu hiện gen Glycoprotein 5 của virus gây bệnh lợn tai xanh ở thuốc lá và đậu tương); Lào (Đào tạo và chuyển giao công nghệ trong chẩn đoán và xác định bệnh virus trên cây trồng và vật nuôi tại Lào).

- Hoạt động xuất bản: Trong năm 2011 Viện đã có chuyển biến mạnh trong việc công bố quốc tế, cụ thể, các cán bộ của viện đã có 46 công trình công bố quốc tế, tăng gần gấp đôi so với năm 2010 (24 công trình), 149 công trình công bố trên các tạp chí quốc gia, xuất bản 05 quyển sách và có 05 công trình đăng ký bảo hộ phát minh sáng chế và giải pháp hữu ích.

- Kế hoạch năm 2012: Trong kế hoạch 2012, Viện đề ra các nhiệm vụ quan trọng trong nghiên cứu cần tiếp tục được thực hiện, tìm kiếm các nhiệm vụ mới. Hoàn thiện công tác tổ chức và xây dựng tiềm lực của viện như: hoàn thiện tổ chức cấp Viện và phòng; thực hiện chuyển đổi Liên hiệp KHSX CNSH và MT. Làm tốt công tác đào tạo, cụ thể là chuẩn bị và triển khai việc xây dựng Khoa CNSH thuộc Học viện KH-CN. Mở rộng hợp tác quốc tế phục vụ cho các nội dung đào tạo, nghiên cứu, triển khai. Công tác khác: Tiếp tục dự án tăng cường trang thiết bị: VKHCN VN, PTNTĐ-CNG, Trại Cổ Nhuế, Bộ LĐTBXH, DA Genome người; thanh lý tài sản cố định.

 Sau báo cáo của Viện trưởng, PGS.TS. Nghiêm Ngọc Minh - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Viện Công nghệ sinh học đã lên báo cáo tóm tắt tình hình hoạt động của công đoàn Viện năm 2012 và PGS. TS. Đặng Diễm Hồng - Trưởng ban thanh tra báo cáo về công tác thanh tra năm vừa qua. Nhìn chung công tác hoạt động của công đoàn và ban thanh tra đều ổn định, hoàn thành tốt các nhiệm vụ và chức năng của minh.

Các đại biểu tham dự hội nghị trong phát biểu của mình đều đánh giá cao các kết quả đạt được của Viện trong năm 2011.

Dưới đây là mt s hình nh ca Hi ngh tng kết năm 2011 và phương hướng kế hoch năm 2012:
img 4066
img 4067
img 4086
img 4088

Tin & ảnh: Nguyệt Minh