Thông tin luận án đưa lên mạng, Mã số 62 42 40 01

Tên đề tài: Nghiên cứu đa dạng vi sinh vật và một số gen liên quan đến khả năng phân hủy 2,4,5-T và dioxin trong đất nhiễm chất độc hóa học

Chuyên ngành: Vi sinh vật học

Nghiên cứu sinh: Nguyễn Bá Hữu

Cán bộ hướng dẫn: 1. PGS. TS. Đặng Thị Cẩm Hà 2. PGS. TS. Nông Văn Hải

Cơ sở đào tạo: Viện Công nghệ sinh học, Viện Khoa học & Công nghệ Việt Nam

TÓM TẮT NHỮNG KẾT LUẬN MỚI CỦA LUẬN ÁN

1. Đây là công trình nghiên cứu sâu đầu tiên ở Việt Nam về đa dạng vi sinh vật trong đất và bùn hồ nhiễm chất diệt cỏ chứa dioxin tại khu bãi nhiễm sân bay Đà Nẵng.

2. Đã ứng dụng thành công 4 kỹ thuật sinh học phân tử đó là: phân tích đa hình SSCP, DGGE các đoạn gen tfdA, 16S rRNA và 18S rRNA để đánh giá cấu trúc quần xã vi khuẩn, nấm trong đất và bùn hồ nhiễm cũng như trong các công thức tẩy độc đất nhiễm bằng phân hủy sinh học; xác định số lượng đoạn gen tfdA trong đất nhiễm bằng kỹ thuật MPN-PCR và áp dụng kỹ thuật Box-PCR để phân biệt sự khác nhau giữa các vi sinh khuẩn.

3. Phát hiện được ba chủng vi khuẩn Paenibacillus sp. Ao3, Terrabacter sp. DMA và Rhodococcus sp. HDN3 sử dụng dibenzofuran và các hợp chất tương tự, trong đó chủng HDN3 sử dụng được dibenzo-p-dioxin và 2-chlorodibenzo-p-dioxin như là nguồn carbon và năng lượng duy nhất. Nhóm vi khuẩn kị khí Sedimentibacter được phát hiện trong công thức xử lý khử độc bằng công nghệ "chôn lấp tích cực".

4. Xác định được đoạn gen giống ahDO ở chủng vi khuẩn Ao3 và hai đoạn gen dbfA1 trong hai chủng vi khuẩn DMA và HDN3 mã hóa các dioxygenase tham gia bước đầu tiên của phân hủy các hợp chất vòng thơm. Đồng thời cũng đã phát hiện được sự có mặt của gen tfdAtftA(cadA) trong 3 chủng vi khuẩn kể trên và chủng vi khuẩn Arthrobacter sp. DNB19 sử dụng 2,4-D và PAH. Sự phát hiện các gen trên là cơ sở chứng minh quá trình chuyển các gen chức năng trong vi sinh vật ở khu vực bãi nhiễm Đà Nẵng.


Người hướng dẫn khoa học


1. PGS. TS. Đặng Thị Cẩm Hà

 

2. PGS. TS. Nông Văn Hải

Nghiên cứu sinh




Nguyễn Bá Hữu