19-01-2010 - Hội nghị tổng kết năm 2009, kế hoạch năm 2010

19012010133     Ngày 19/01/2010, Viện Công nghệ sinh học (CNSH) đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2009 và phương hướng kế hoạch năm 2010. Tham dự hội nghị có toàn thể cán bộ trong Viện và các đại biểu đại diện cho Văn phòng Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Công đoàn Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Ban Hợp tác quốc tế, Ban Triển khai ứng dụng, Ban Kế hoạch tài chính và Ban Thanh tra.

      Mở đầu chương trình hội nghị, PGS.TS. Trương Nam Hải, Viện trưởng Viện Công nghệ sinh học đã trình bày báo cáo tổng kết hoạt động của Viện trong năm 2009, đánh giá tình hình hoạt động và những nét nổi bật của Viện trong năm vừa qua và kế hoạch phương hướng hoạt động trong năm 2010:

- Về vấn đề kiện toàn tổ chức: Trong năm 2009 phòng Thí nghiệm trọng điểm Công nghệ gen (PTNTĐCNG) đã hoàn thiện tổ chức cả về mặt hành chính lẫn nhân sự. Bộ Khoa học và Công nghệ đã phê duyệt Quy chế tổ chức hoạt động và cấp giấy phép hoạt cho PTNTĐCNG. PTNTĐCNG đã có con dấu và tài khoản riêng tại Kho bạc Nhà nước. Năm 2009 Viện đã thành lập mới phòng Các chất chức năng sinh học và Tổ thử nghiệm sinh học. Viện cũng đã tiến hành bổ nhiệm một số cán bộ lãnh đạo cho các phòng thí nghiệm. Viện đã tiến hành thi truyển 12 viên chức mới cho viện. Năm 2009 lần đầu tiên Viện tiến hành công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo cấp viện cho giai đoạn 2011-2015.

- Hoạt động nghiên cứu/triển khai: Các đơn vị của viện đã thực hiện tốt các hoạt động nghiên cứu, các đề tài khoa học theo các hướng nghiên cứu của đơn vị mình. Tổng cộng năm 2009 có 161 đề tài các cấp (cấp nhà nước, cấp bộ, cấp cơ sở, nhánh) và các hợp đồng dịch vụ. Tổng kinh phí nghiên cứu năm 2009 đạt 52.396 triệu đồng, tăng 30% so với năm 2008. Nhiều kết quả nghiên cứu đã được ứng dụng vào thực tiễn. Năm 2009 Viện đã có một số hướng nghiên cứu mới như: nghiên cứu transcriptome và metabolome của nấm men, nghiên cứu chế tạo DNA sensor, nghiên cứu biệt hóa tế bào gốc cuống rốn thành tế bào tiên thần kinh và tiền cơ tim, nghiên cứu biểu hiện protein trên bề mặt tế bào vi khuẩn, nghiên cứu tạo vaccine trên nền các virus (adenovirus và Lasota virus), xây dựng phương pháp xác định vi khuẩn gây bệnh ở cá Tra bằng kỹ thuật LAMP. Báo cáo tổng kết đã điểm qua các kết quả nổi bật của các đơn vị trong Viện theo các hướng như: nghiên cứu cơ bản định hướng ứng dụng, nghiên cứu triển khai và ứng dụng, phát triển sản phẩm. Trong nhiều kết quả quan trọng đạt được trong năm 2009 có 2 kết quả đặc biệt nổi bật đó là: bộ kít cho phép phát hiện nhanh và chính xác virus cúm A/H1N1, và công trình tẩy độc đất nhiễm chất độc hóa học/dioxin bằng công nghệ phân hủy sinh học tại sân bay Đà Nẵng hợp tác với EPA của Mỹ.

- Hoạt động đào tạo: Ghi nhận các con số trong đào tạo năm 2009, đã có 04 nghiên cứu sinh (NCS) được tuyển thêm, 31 NCS hiện đang học tập và thực hiện luận án. Viện đã xây dựng được Qui chế Đào tạo trình độ tiến sĩ theo Qui chế 10/2009 của Bộ GD&ĐT. Ngoài ra, bộ phận đào tạo cũng đã cùng phối hợp với các Phòng nghiên cứu trong Viện tổ chức khóa thực tập ngắn hạn: Thực tập tay nghề về CNSH cho Chương trình Đào tạo của Bộ Nông nghiệp & PTNT; phối hợp với các cơ quan ngoài tổ chức các lớp: Rapid PCR Technique (AJ Vietnam); Hội thảo "Sinh vật biến đổi gen và Quản lý an toàn sinh học" (với Cục Bảo tồn Đa dạng sinh học); Hội nghị CNSH Toàn Quốc (với Đại học Thái Nguyên).

- Hoạt động hợp tác quốc tế: tổng kết đến hết năm 2009, có 28 đoàn khách nước ngoài đến thăm và làm việc tại Viện Công nghệ sinh học (tổng cộng 37 người). Có 85 đoàn ra gồm có các cán bộ đi học tập và công tác tại nước ngoài, các khóa học ngắn hạn, thực tập kỹ thuật, v.v. Hiện nay có khoảng 20 tiến sỹ và nghiên cứu sỹ đang được đào tạo và làm việc ở nước ngoài. Viện cũng đã ký kết được 6 MOU quốc tế với các trường đại học/viện nghiên cứu lớn của Nhật, Pháp, Hàn Quốc và Mỹ trong việc trao đổi đào tạo cán bộ nghiên cứu và các khóa học đào tạo thạc sỹ/tiến sỹ, hợp tác nghiên cứu.

- Hoạt động xuất bản: Trong năm 2009, các cán bộ của viện đã có 28 công trình công bố quốc tế, 215 công trình công bố trên các tạp chí quốc gia, xuất bản 04 quyển sách và có 06 công trình đăng ký bảo hộ phát minh sáng chế và giải pháp hữu ích.

- Kế hoạch năm 2010: Trong kế hoạch 2010, Viện đề ra các nhiệm vụ quan trọng trong nghiên cứu cần tiếp tục được thực hiện, tìm kiếm các nhiệm vụ mới; hoàn thiện công tác tổ chức và xây dựng tiềm lực của viện; xây dựng khoa Công nghệ sinh học-dược của trường ĐH KHCN HN. Năm 2010 Viện sẽ xây dựng đề án phát triển đến năm 2020, tầm nhìn 2030 trong chiến lược phát triển chung của Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

    Sau báo cáo của Viện trưởng, PGS.TS. Lê Gia Hy - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Viện Công nghệ sinh học đã lên báo cáo tình hình hoạt động của công đoàn Viện năm 2009 và TS. Đặng Diễm Hồng - Trưởng ban thanh tra báo cáo về công tác thanh tra năm vừa qua. Nhìn chung công tác hoạt động của công đoàn và ban thanh tra đều ổn định, hoàn thành tốt các nhiệm vụ và chức năng của minh.

   Các đại biểu tham dự hội nghị trong phát biểu của mình đều đánh giá cao các kết quả đạt được của Viện trong năm 2009

Tin: Nguyệt Minh