Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam đến làm việc tại Viện Hàn lâm KHCNVN nhằm thúc đẩy hợp tác nâng cao năng lực giám định hài cốt trong chiến tranh

    Ngày 25/7/2023, GS.VS. Châu Văn Minh, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Viện Hàn lâm) đã có buổi làm việc với Ngài Marc Knapper - Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam trong khuôn khổ Dự án nâng cao năng lực giám định hài cốt.

    Tham dự buổi làm việc về phía Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam còn có bà Kathryne Bomberger, Tổng Giám đốc Cơ quan Quốc tế về tìm kiếm người mất tích (ICMP); Đại tá Thomas Bouchillon, Tuỳ viên Quân sự Đại sứ quán Hoa Kỳ; bà Ritu Tariyal, Giám đốc Phòng Hàn gắn và Phát triển hòa nhập (RIDO), Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID). Về phía Bộ Ngoại giao có ông Lê Công Tiến, Giám đốc Cơ quan Việt Nam tìm kiếm người mất tích (VNOSMP). Về phía Viện Hàn lâm có GS.TS. Chu Hoàng Hà, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm; các đại diện lãnh đạo Viện Công nghệ sinh học, Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội, Viện Công nghệ thông tin và một số đơn vị liên quan trực thuộc Viện Hàn lâm.


   1 DaisuMy10.JPG

GS.VS. Châu Văn Minh phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, GS.VS. Châu Văn Minh cho biết với vai trò đơn vị nghiên cứu và phát triển công nghệ trực thuộc Chính phủ Việt Nam, Viện Hàn lâm đã tiên phong ứng dụng công nghệ ADN trong công tác giám định từ hơn 20 năm nay. Trung tâm giám định ADN (CDI) - thuộc Viện Công nghệ sinh học, Viện Hàn lâm chính thức đi vào hoạt động năm 2019 đã đánh dấu việc mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng ứng dụng công nghệ ADN trong giám định hài cốt tại Viện Hàn lâm nói riêng và Việt Nam nói chung. Hiện Trung tâm giám định ADN là đơn vị phối hợp với các đối tác Hoa Kỳ thực hiện những hoạt động nghiên cứu khoa học, xây dựng quy trình công nghệ trong khuôn khổ Dự án nâng cao năng lực giám định hài cốt.
    GS.VS. Châu Văn Minh cũng nhấn mạnh sự hợp tác hiệu quả giữa Viện Hàn lâm và Ủy ban Quốc tế về Tìm kiếm người mất tích (ICMP) về trong công tác đào tạo và nghiên cứu phát triển các quy trình giám định phù hợp điều kiện Việt Nam. Từ năm 2022, ICMP đã nỗ lực cải tiến công nghệ tách chiết ADN nhân để giải quyết thách thức của Việt Nam đối với các mẫu hài hốt bị phân hủy nặng. Trước chuyến thăm của Đại sứ Marc Knapper, hai bên đã cập nhật một số kết quả hợp tác và thảo luận về các khả năng tách chiết ADN bằng công nghệ mới do ICMP phát triển và tiềm năng ứng dụng. Thông qua ICPM, USAID dự kiến sẽ trang bị cho Trung tâm giám định ADN một số thiết bị, vật liệu, hóa chất đi đôi với công tác đào tạo các cán bộ trẻ; hợp tác, nghiên cứu xây dựng và phát triển quy trình giám định ADN tiên tiến trên những mẫu hài cốt thu được tại Việt Nam, đặc biệt là những mẫu đã phân hủy nặng trong điều kiện nhiệt đới, phù hợp với điều kiện nhân lực và vật lực tại Việt Nam.

2 ĐaisuMy2.JPG

Ngài Đại sứ Marc Knapper phát biểu tại buổi làm việc

    Phát biểu tại buổi làm việc, Ngài Đại sứ Marc Knapper đã "vui mừng tái khẳng định cam kết kiên định của Hoa Kỳ trong hỗ trợ những nỗ lực rất đáng trân trọng của Việt Nam về xác định danh tính hài cốt trong chiến tranh để đoàn tụ những hài cốt chưa được xác định danh tính về với gia đình họ. Chúng tôi sát cánh cùng Việt Nam, cùng nhau nhận thức ý nghĩa sâu sắc của việc đem đến lời giải đáp cho các gia đình đã trải qua hàng thập kỷ ngóng đợi thông tin".
    Nhắc lại công nghệ giám định ADN bắt nguồn từ công trình đạt giải Nobel về sinh lý học và y học năm 1961 của Watson và Crick, GS.VS. Châu Văn Minh cho rằng "Trên cơ sở phát minh nhân loại đến từ các nhà khoa học Hoa Kỳ, với sự ủng hộ của cơ quan trong Chính phủ Việt Nam và Hoa Kỳ và nền tảng 10 năm quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ, những kết quả khả quan đang dần hiện hữu từ nỗ lực của các nhà khoa học của chúng ta, hướng tới các giá trị chung là hòa bình, tiến bộ và thịnh vượng".

DaisuMy3.JPG

Với mục tiêu giúp Việt Nam nâng cao năng lực giám định ADN và phát triển một hệ thống toàn diện để đối khớp ADN từ hài cốt bị phân hủy nặng với ADN từ các gia đình đang tìm kiếm người thân, đây là những hoạt động trong Sáng kiến Tìm kiếm Người Việt Nam mất tích của Chính phủ Hoa Kỳ, là minh chứng về cam kết của hai quốc gia trong việc tạo dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho nhân dân hai nước, góp phần củng cố quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Hoa Kỳ vừa tròn một thập kỷ.

Một số hình ảnh tại buổi làm việc:

DaisuMy4.JPG

DaisuMy5.JPG

DaisuMy6.JPG

DaisuMy7.JPG

DaisuMy8.JPG

DaisuMy9.JPG