Lễ bàn giao kết quả giám định ADN hài cốt Liệt sỹ chưa năm rõ thông tin

     Ngày 27/7/2020 tại Hà Nội, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã tổ chức Lễ Bàn giao kết quả giám định ADN hài cốt liệt sĩ chưa rõ thông tin năm 2020 của Viện Công nghệ sinh học (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) cho Cục Người có công, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

     Buổi lễ có sự tham gia của PGS.TS Chu Hoàng Hà – Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Viện trưởng Viện Công nghệ Sinh học; Ông Đào Ngọc Lợi – Cục trưởng Cục người có công; Đại diện gia đình thân nhân nhiệt sĩ và cùng nhiều lãnh đạo của các đơn vị bạn, các cơ quan trong Viện Hàn lâm, các lãnh đạo Phòng ban và cán bộ của Viện Công nghệ Sinh học tham dự.

quang canh buoi le 2

Toàn cảnh buổi lễ

     Tại buổi lễ, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Phí Quyết Tiến - Phó Viện trưởng Viện Công nghệ sinh học (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) và ông Đào Ngọc Lợi - Cục trưởng Cục Người có công (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) đã ký Biên bản bàn giao 669 kết quả giám định ADN cho Cục người có công thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

ong phi quyet tien phat bieu

Ông Phí Quyết Tiến phát biểu tại buổi lễ

     Cục trưởng Cục người có công Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Lợi cho biết: Trong những năm qua, công tác định danh hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin ở nước ta được thực hiện với hai hình thức: phương pháp phân tích di truyền (ADN) và phương pháp thực chứng (thông qua các thông tin tìm kiếm, quy tập, bằng chứng do đồng đội hoặc người dân cung cấp...). Trong đó, phương pháp giám định ADN là phương pháp khoa học và đem lại kết quả cao trong việc định danh hài cốt và tìm kiếm thông tin các liệt sỹ.

ong dao ngoc loi phat bieu

Ông Đào Ngọc Lợi phát biểu tại buổi lễ

     Theo Phó Giáo sư, Tiến sỹ Phí Quyết Tiến, Trung tâm giám định ADN - Viện Công nghệ sinh học là một trong ba trong đơn vị chủ chốt được Chính phủ giao nhiệm vụ phân tích ADN để định danh cho các mẫu hài cốt liệt sĩ, bên cạnh Viện Pháp Y Quân đội (Bộ Quốc Phòng) và Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an). Trung tâm trong năm vừa qua đã cố gắng phấn đấu nâng công suất giám định lên 5 lần đạt 96 mẫu/ tuần. Đã làm chủ toàn bộ trang biết bị máy móc sẵn có tại trung tâm, tối ưu và ra 3 quy trình tách chiết ADN cho các mẫu xương khó. Trung tâm là đơn vị duy nhất tại Việt Nam có khả năng sử dụng các hệ máy giải trình tự ADN hiện đại nhất thế giới áp dụng vào phân tích các mẫu hài cốt. Đây là tiền đề quan trọng để trung tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ giám định nhận dạng hài cốt liệt sĩ.

dai dien gia dinh than nhan phat bieu

Đại diện Thân nhân liệt sỹ phát biểu

     Từ tháng 7/2019 đến nay, Trung tâm phối hợp chặt chẽ với Cục Người có công - Bộ Lao động Thương binh và Xã hội để tiếp tục lấy mẫu giám định hài cốt liệt sĩ tại một số Nghĩa trang Liệt sĩ trên cả nước (Vị Xuyên, Sông Mã, Việt Lào...) và đã thu thêm 389 mẫu. Từ tháng 8/2019 đến tháng 7/2020, Trung tâm tiến hành 2.870 lượt phân tích mẫu hài cốt liệt sỹ và 180 lượt phân tích mẫu thân nhân, kết quả thu được 669 trường hợp cho ra dữ liệu ADN có chất lượng tốt có thể được dùng cho so sánh. Tối ưu hóa quy trình giám định trên các hệ máy sẵn có của Trung tâm tăng công suất tách chiết và phân tích từ 60 mẫu/tháng (2018) lên 96 mẫu/ tuần; Xây dựng 4 cơ sở dữ liệu các dân tộc Kinh, Mông, Ê Đê, Tu Dí nhằm phục vụ cho công tác giám định và tăng độ chính xác cho các kết quả giám định.

Ky ket 4 - Crop

Lễ ký biên bản bàn giao

     Sau 1 năm khai trương và đi vào hoạt động, Trung tâm đã thực hiện tốt nhiệm vụ và vai trò nòng cốt của mình trong việc giám định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin. Thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục triển khai ứng dụng các qui trình đã tối ưu để định danh cho hơn 4.000 liệt sĩ cụ thể, góp phần trả lại tên cho các liệt sĩ không biết tên và phần nào đáp ứng yêu cầu của nhân dân và kỳ vọng của Chính phủ.