Thông tin luận án NCS. Nguyễn Tiến Dũng

  • Tên đề tài luận án: Nghiên cứu xác định hệ phosphoprotein và hệ protein tiết của tế bào lympho T người bằng các kỹ thuật proteomic.
  • Chuyên ngành: Hóa sinh học Mã số: 62 42 01 16
  • Họ và tên Nghiên cứu sinh: Nguyễn Tiến Dũng
  • Họ và tên cán bộ hướng dẫn: TS. Joaquin Abian Moñux

GS. TS. Phan Văn Chi

  • Cơ sở đào tạo: Viện Công nghệ sinh học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

TÓM TẮT NHỮNG KẾT LUẬN MỚI CỦA LUẬN ÁN

1. Đã góp phần cập nhật cơ sở dữ liệu LymPHOS, cơ sở dữ liệu đầu tiên và đầy đủ nhất về hệ phosphoprotein của tế bào Lympho T người.
2. Lần đầu tiên hệ phosphoprotein của tế bào Jgamma1 được xác định. Hơn 200 vị trí phosphoryl hóa mới từ cả 2 dòng tế bào (Jurkat E6.1 và Jurkat gamma1) đã được phát hiện khi so sánh với cơ sở dữ liệu PhosphositePlus. Nghiên cứu phosphoproteomic định lượng của 2 dòng tế bào này cho thấy vai trò quan trọng của PLCγ1đối với quá trình phosphoryl hóa protein cũng như chu trình tín hiệu tế bào T.
3. Đã xác định được 4 vị trí phosphoryl hóa mới có độ tin cậy cao của LCK ở tế bào Jurkat T. Trong đó, Ser-121 có thể liên quan đến vai trò của LCK ở các quá trình khác bên cạnh sự kích hoạt các tín hiệu sớm của chu trình tín hiệu tế bào T ở màng tế bào.
4. Lần đầu tiên hệ phosphoprotein tiết của dòng tế bào Jurkat E6.1 được xác định với 125 phosphoprotein. Trong đó, 5 protein có chứa vị trí phosphoryl hóa thay đổi trong điều kiện hoạt hóa của tế bào với PMA/ionomycin được xác định gồm có: PA2G4, ALDOA, THRAP3, DOCK2, và stathmin.