Thông tin luận án NCS. Huỳnh Hoàng Như Khánh

  • Tên đề tài: Nghiên cứu sàng lọc và đặc tính của O-glycoside hydrolase từ động vật không xương biển Việt Nam.
  • Chuyên ngành: Hóa sinh học Mã số: 62 42 01 16
  • Họ và tên Nghiên cứu sinh: Huỳnh Hoàng Như Khánh
  • Họ và tên cán bộ hướng dẫn: 1. PGS. TS. Lê Quang Huấn

2. PGS. TS. Bùi Minh Lý

  • Cơ sở đào tạo: Viện Công nghệ sinh học, Viện Hàn lâm Khoa học & Công nghệ Việt Nam

TÓM TẮT NHỮNG KẾT LUẬN MỚI CỦA LUẬN ÁN

1. Đây là luận án đầu tiên tại Việt Nam nghiên cứu về O-glycoside hydrolase từ động vật không xương biển.
2. Đã sàng lọc hoạt tính O-glycoside hydrolase bao gồm laminaranase và fucoidanase từ 86 mẫu động vật không xương biển Việt Nam. Kết quả nghiên cứu cho thấy sự có mặt đa dạng của các enzyme thuộc nhóm O-glycoside hydrolase trong động vật không xương biển, 79,3% số mẫu thuộc lớp hai mảnh vỏ Bivalvia có hoạt tính thủy phân fucoidan từ rong Fucus evanescens, 41,9% các mẫu thuộc lớp chân bụng Gastropoda có hoạt tính laminaranase.
3. Đã tách chiết và tinh sạch được hai enzyme thuộc nhóm O-glycoside hydrolase: endo-1→4-fucoidanase LsFuc50 từ gan tụy ốc tay quéo Lambis sp. và endo-1→3-glucanase TcLam39 từ gan tụy ốc mặt trăng Turbo chrysotomus.
4. Đã xác định đặc tính xúc tác của hai enzyme thu được: LsFuc50 hoạt động tối ưu tại pH 5,2 và 45oC, hằng số Km đối với cơ chất fucoidan là 1,3 mg/ml; TcLam39 hoạt động tối ưu tại pH 6, nhiệt độ thủy phân tối ưu trong khoảng 30 - 40oC, hằng số Km đối với cơ chất laminaran của enzyme là 0,25 mg/ml.
5. Đã điều chế và thu nhận 3 oligo fucoidan bằng cách sử dụng enzyme LsFuc50 xúc tác sự thủy phân fucoidan từ rong Fucus evanescens, hiệu suất thu nhận các oligo fucoidan có khối lượng phân tử thấp là 73% so với tổng khối lượng sản phẩm. Cấu trúc hóa học của 3 loại oligo-fucoidan cũng đã được công bố trên thế giới