Thông tin luận án NCS. Nguyễn Thanh Trà

  • Tên đề tài luận án: "Nghiên cứu thành phần hóa học và hoạt tính sinh học của hai cây Vót dạng cơm cháy (Viburnum sambucinum Ex Blume) và Lọ nồi Hải Nam (Hydnocarpus hainanensis Merr.) ở Việt Nam".
  • Chuyên ngành: Hóa sinh học Mã số: 62 42 01 16
  • Họ và tên Nghiên cứu sinh: Nguyễn Thanh Trà
  • Họ và tên cán bộ hướng dẫn: PGS.TS. Phạm Văn Cường- Viện Hóa sinh biển

TS. Đỗ Thị Thảo-Viện Công nghệ sinh học

  • Cơ sở đào tạo: Viện Công nghệ sinh học, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam

TÓM TẮT NHỮNG KẾT LUẬN MỚI CỦA LUẬN ÁN

  1. Đã nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây Vót dạng cơm cháy, lá và quả cây Lọ nồi Hải Nam. Kết quả phân lập được 36 hợp chất trong đó có 7 hợp chất có cấu trúc hóa học mới. Đặc biệt các hợp chất triterpenoid nordammarane VS1*-VS5 phân lập từ lá cây Vót dạng cơm cháy là lớp chất ít gặp trong tự nhiên.
  2. Đã đánh giá hoạt tính gây độc tế bào mô hình 2D của 2 loài thực vật trên. Kết quả xác định được 12 hợp chất có hoạt tính, trong đó 2 hợp chất VS3 và VS5 có hoạt tính mạnh trên cả 4 dòng tế bào ung thư (KB, HepG2, Lu1 và MCF7) với IC50 4,71±0,03-5,35±0,04 µM.
  3. Đã đánh giá khả năng kháng u mô hình 3D của 2 hợp chất VS3 và VS5 trên dòng tế bào ung thư phổi LLC. Kết quả cả 2 hợp chất này vẫn thể hiện khả năng gây độc mạnh tế bào LLC với IC50 cao hơn khoảng từ 3-5 lần so với trên mô hình 2D.
  4. Đã bước đầu thăm dò khả năng cảm ứng apoptosis của 2 hợp chất VS3, VS5. Kết quả cho thấy hình thái nhân tế bào KB thay đổi không đáng kể và ADN tổng số không có hiện tượng đứt gãy đặc trưng dạng apoptosis.
  5. Đã đánh giá khả năng ức chế hệ enzyme HDAC của hai hợp chất VS3 và VS5. Kết quả cho thấy VS3 có hoạt tính ức chế HDAC yếu còn VS5 không có hoạt tính ở nồng độ 25 M.
  6. Đã đánh giá khả năng chống gốc tự do của các chất phân lập từ 2 loài thực vật này trên hệ DPPH. Kết quả cho thấy các hợp chất flavonoid đóng vai trò chủ đạo gây nên hoạt tính chống oxy hóa của hai loài thực vật này.