Thông tin luận án NCS Lê Thị Thủy

  • Tên đề tài luận án: Nghiên cứu tạo cây thuốc lá (Nicotiana tabacum L.) chuyển gen kháng bệnh do virus bằng công nghệ RNAi
  • Chuyên ngành: Sinh lý học thực vật Mã số: 62 42 01 12
  • Họ và tên Nghiên cứu sinh: Lê Thị Thủy
  • Họ và tên cán bộ hướng dẫn: PGS. TS. Lê Văn Sơn – Viện Công nghệ sinh học

TS. Lâm Đại Nhân – Viện Công nghệ sinh học

  • Cơ sở đào tạo: Viện Công nghệ sinh học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam

TÓM TẮT NHỮNG KẾT LUẬN MỚI CỦA LUẬN ÁN

1. Đã tiến hành đánh giá tính đa dạng di truyền của virus khảm thuốc lá (TMV) trên cả 3 trình tự gen chức năng là CP, MP, RdRp trong hệ gen virus, làm cơ sở cho thiết kế cấu trúc RNAi.
2. Sử dụng gen chọn lọc manA trong thiết kế 2 vector chuyển gen mang cấu trúc RNAi, gồm một vector mang đoạn gen CP của TMV (RNAi TMV) và một vector mang đoạn gen đa đoạn chứa gen của 4 virus TMV, CMV, TYLCV và TSWV (RNAi TCYS). Các cấu trúc này đã được chuyển thành công vào 2 giống thuốc lá K326 và C9-1.
3. Đã tạo được các dòng thuốc lá chuyển gen có khả năng kháng TMV và kháng đồng thời 4 virus là TMV, CMV, TYLCV, TSWV với tính kháng được duy trì đến thế hệ T2.
4. Chứng minh được sản phầm của gen chuyển không ảnh hưởng đến sự xuất hiện của các loài sâu hại, thiên địch và cỏ dại; Các dòng thuốc lá chuyển gen T2 sinh trưởng phát triển bình thường, có các chỉ tiêu nông học, sinh lý, hóa sinh tương đương với cây không chuyển gen.